KỸ THUẬT BẢO DƯỠNG XE ĐẠP GIANT

Viết bởi Nga HRV vào

Các kỹ năng bảo dưỡng xe đạp, bạn nên biết!

Người đạp xe thường yêu xe như con, không để bất cứ điều gì hư hại đến xe của họ, đối với bảo dưỡng như xích, hoặc rửa xích đều rất cẩn thận, nhưng bảo dưỡng như thế nàolà đúng, có thể kéo dài tuổi thọ xe, thì không phải ai cũng biết được:


1    Bảo dưỡng và phục hồi xích
Khi nào cần bảo dưỡng:

Tính năng chuyển số kém
Xích dễ bị kẹt hoặc tuột
Khi vận hành gây tiếng kêu lạ
Khi qua ổ gà hoặc đi qua vật thể nào đó, nghe thấy tiếng kêu lạ (biểu hiện xích quá khô) 
Khi đi trên đường bình thường, hàng tháng hoặc mỗi 250km, cần bảo dưỡng 1 lần, khi đi đường việt dã, mỗi 100km cần bảo dưỡng 1 lần


Làm sạch
Sau mỗi lần đạp xe cần vệ sinh xích, đặc biệt sau khi đi mưa hoặc dính bùn đất
       Chú ý dùng giẻ khô lau xích
       Nếu cần thiết có thể dùng bàn chải để vệ sinh
       Vệ sinh cả bánh dẫn xích trước và sau
Không sử dụng các loại dung dịch có tính acid, tính kiềm cao (như dung dịch chống rỉ), vì dễ gây hỏng hoặc gãy xích.
Không sử dụng chất tẩy dầu mỡ, sẽ mất dầu mỡ trong các ổ trục

Bôi trơn
Xin đọc kỹ, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn!!
Tra dầu vào phần nối với xích, sau đó đợi kết dính hoặc khô bớt, lúc đó có thể xác định được phần bị mài mòn của xích
Xác nhận xem đã dùng đúng loại dầu bôi trơn, bạn có thể bôi 1 chút lên tay, dầu bôi trơn tốt lúc đầu sẽ cảm nhận giống nước (có độ trong), chỉ nên tra lượng vừa đủ và tra đúng vị trí. Tra dầu bôi trơn có tác dụng giảm mài mòn và khô xích dẫn tới kêu.


Các vị trí khác của xích chỉ nên tra lượng nhỏ để chống rỉ, lau bớt lượng dầu bôi trơn trên bề mặt xích.
Đồng thời lưu ý tới tra dầu bánh dẫn hướng của bộ đề, líp. Thực hiện theo nguyên tắc bảo dưỡng tra dầu bôi trơn như trên.
Sau khi tra dầu, dùng giẻ khô lau lượng dầu dư thừa, giảm thiểu bụi bẩn bám vào linh kiện.
Trước khi lắp xích vào vị trí, cần vệ sinh sạch sẽ các bộ phận liên quan.


Làm thế nào giảm mài mòn xích?
Mức độ mài mòn của xích là:

Tập quán sử dụng (tính năng, tần suất chuyển số, trọng tâm đạp xe)
Môi trường sử dụng (địa hình, ẩm ướt, khô hanh, bùn đất, nước, muối)
Tình trạng đạp xe
Mức độ bảo dưỡng


Phòng ngừa sự mài mòn xích không cần thiết: Dù cho dùng loại xích nào, để đạt được tuổi thọ cao nhất, đề nghị thực hiện các biện pháp sau:
Khi đổi số tránh dùng đồng thời tầng đĩa thấp nhất và tầng líp nhỏ nhất, hoặc tầng đĩa cao nhất với tầng líp lớn nhất.
Khi đổi số, cần xem xét điều kiện mặt đường (lúc đang lên dốc, cần đổi số trước tránh xích tải nặng khi đổi số)
Khi đổi số nên để để đĩ a và líp thẳng hàng. (tránh tránh dùng đồng thời tầng đĩa thấp nhất và tầng líp nhỏ nhất, hoặc tầng đĩa cao nhất với tầng líp lớn nhất)


 

Trước khi dừng xe, cần chuyển số sang tầng đĩa nhỏ nhất, tránh chuyển số ở trạng thái tĩnh.  
Mỗi khi vệ sinh xích, cần tra dầu bôi trơn (không nên dùng dung dịch có chất tẩy rửa)
Trước khi tra dầu, cần lau khô xích

Rửa xe sơ bộ
Không nên bỏ qua bước rửa xe sơ qua, vì khi bùn đất dính vào khung xe trước khi bạn dùng mút hoặc giẻ rửa xe, sẽ gây xước khung xe. Vì vậy trước khi rửa, nên dùng vòi nước áp lực nhẹ phun sơ qua toàn bộ xe và cọ rửa nhẹ nhàng, tránh bùn cát gây xước xe.


Nguy hại nước cao áp
Khi mở hoàn toàn van áp lực nước, có thể nước và chất tẩy rửa phun mạnh vào ổ bi, gây phân giải dầu bôi trơn trong ổ bi, vì vậy sau khi rửa xe, nên bổ sung dầu bôi trơn.
Sau khi rửa xe, cần bổ sung dầu bôi trơn vào xích. Nếu bỏ qua bước này, xích sẽ dễ bị rỉ. Nhưng nếu tra quá nhiều dầu bôi trơn, lúc đó dầu sẽ có tính chất như từ tính, dễ hút bụi bẩn vào. Do vậy sau khi tra, cần lau bớt lượng dư thừa, chỉ để lại lớp mỏng trên bề mặt.


Lưu ý chính
Sản phẩm đánh bóng xe dạng như Armor All không phù hợp dùng cho xe của bạn. Khi đánh bóng yên xe, không có lợi khi bạn đạp xe trong thời gian dài. Cũng cần lau sạch bùn đất ở lốp, vành, vì vành bẩn sẽ giảm hiệu quả phanh.
Những thao tác đơn giản
Cần làm sạch hệ thống truyền động trước tiên, nếu dùng chất tẩy rửa, sau khi rửa xe cần lau sạch trên hệ thống truyền động, hoặc dùng chất tẩy rửa, dụng cụ tẩy rửa chuyên dụng cho xích như ParkTool để thực hiện tẩy rửa.
Trình tự làm sạch xe nên làm từ trên xuống dưới, từ trước ra sau. Dụng cụ gồm: Thùng nước xà phòng, bàn chải chuyên dụng rửa xe.
Kỹ năng tra dầu!
Bộ phận nào cần tra dầu?
Bộ phận quan trọng nhất đầu tiên là xích, xích là bộ phận truyền động chính, nếu không có xích thì xe không đi được, vì vậy xích là linh kiện cần thường xuyên được bôi trơn. Đặc biệt khi xe đi trong môi trường  xấu, bẩn. Cần thường xuyên vệ sinh và tra dầu.


Bộ phận quan trọng khác là bộ đề. Bộ đề là tổ hợp của nhiều linh kiện. Trong đó có 2 bánh dẫn hướng. Những bộ phận này cần luôn sạch sẽ và tra dầu định kỳ mới có thể hoạt động ổn định. Nếu không tra dầu thường xuyên các linh kiện nhỏ dễ bị kẹt. Ngoài ra cơ cấu phanh cũng cần tra dầu thường xuyên để chống rỉ sét, giúp trơn tru tăng hiệu quả phanh. Còn 1 bộ phận nữa thường xuyên bị bỏ qua đó là bàn đạp, vị trí liên kết bàn đạp cũng cần thường xuyên tra dầu giúp tăng độ linh hoạt, tăng cảm giác thoải mái khi đạp xe.


Dầu bôi trơn chuyên dụng cho xích có 2 loại, 1 loại có tính khô, 1 loại có tính ướt. Loại khô sau khi bôi lên trên bề mặt có lớp màng mỏng, khó bám bùn đất hơn, giảm mài mòn kim loại, chống nước, khi mưa sẽ tự trôi bùn đất. Loại ướt là loại dầu nhờn truyền thống, ưu điểm là chống nước tốt, bám lâu trên bề mặt. Thích hợp đi trời nắng, ẩm ướt, mọi thời tiết, nhưng nhược điểm là dễ dính bùn đất.
 
【Chu kỳ bảo dưỡng xích】
Chu kỳ thông thường là 2 tuần/200km, có nghĩa là dù xe đi bao nhiêu km thì cứ 2 tuần cần bảo dưỡng 1 lần, hoặc cứ đi 200km thì cần bảo dưỡng 1 lần, 2 điều kiện này chỉ cần đạt 1 điều kiện là tiến hành bảo dưỡng. Ngoài ra cứ 3 tháng cầnvệ sinh xích 1 lần, nhưng nếu đi vào môi trường quá bẩn hoặc trời mưa thì thời gian bảo dưỡng cần ngắn hơn, theo kinh nghiệm cần quan sát bề mặt xích xem tình trạng bám bẩn giữa các khớp nối mắt xích để tiến hành bảo dưỡng cho hợp lý

Tag có liên quan

Scroll To Top

Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large